วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 8

วันอังคารที่ 4 มกราคม 2554
-อาจารย์ให้นักศึกษาเรียงตัวอักษรพยัญชนะโดยให้เติมตัวเลขในช่องวงกลม
-อาจารย์ให้นักศึกษาพับกระดาษแล้วทำเป็นสมุดเล่มเล็กพร้อมกับเนื้อหาของเรื่องที่จะนำเสนอ
เนื้อหาในชั่งโมงเรียน
ความหมายของภาษา
1ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส(code)ใช้แทนสัตว์สิ่งของ สถานที่ กิริยาอาการและเหตุการณ์ เช่น เด็ก กิน ขนม
2ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนทัศน์เกี่ยวกับโลกหรือ ประมวลประสบการณ์ เช่น บ้าน ประเทศ ความเศร้าโศก
3ภาษาเป็นระบบโดยมีระบบเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะคงที่ เช่น มีคำที่เป็นประธาน กิริยา กรรม
องค์ประกอบของภาษา
เสียง
-การอ่าน
-ระบบเสียง
-สัญลักษณ์การอ่าน
-ตัวอักษร
ไวยกรณ์
-คำ
-ประโยค
ความหมาย
-คำศัพท์
-ประโยกข้อความ
ความหมายของจุดมุ่งหมายการสอนภาษา
1การใช้ภาษาเน้นวิธีการสื่อสารอย่างมีความหมาย
2การฟังและประสบการณ์ การอ่านเน้นที่การเข้าใจความหมาย
3การพูดและประสบการณ์การเขียนเน้นการสร้างหรือแสดงออกถึงความหมาย
ลักษณะของภาษา
เนื้อหาของภาษาได้แก่ หัวข้อ เนื้อเรื่อง หรือความหมายของสารจะใช้สื่อกับผู้อื่นประกอบ ชื่อของคน สัตว์ สิ่งของ เหตุการณ์
เนื้อหาของภาษา
ชื่อ - ชื่อฉพาะ -อาคาร
- ชื่อทั่วไป - สุนข
ความสัมพันธ์ - บอกความเป็นอยู่
-บอกสัญลักษณ์
-บอกการกระทำ
เหตุการณ์ - เวลาและเหตุผล
- ความรู้สึก เวลา

น.ส.จินตนา พงษ์สระพัง 5211207419
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น